พฤติกรรมการนอนดึกตื่นสาย เป็นภัยเงียบที่คนในปัจจุบันยังไม่รู้ว่าร้ายกว่าที่คิด แต่วันนี้เราจะนำผลเสียที่เกิดจากเรื่องนี้มาบอกกันดังนี้ค่ะ

 

 

1. โรคอ้วน   

ยิ่งดึก ยิ่งหิว แต่ก็อดที่จะกินไม่ได้ โดยส่วนมากก็มักจะเลือกกินอาหารสำเร็จรูป แคลอรีสูง ซึ่งก็จะทำให้ร่างกายรับพลังงานส่วนเกินตรงจุดนี้เพิ่มเข้าไป เสี่ยงต่อภาวะไขมันสะสมจนอ้วนขึ้นได้ อีกทั้งคนนอนดึกตื่นสาย ก็มักจะพลาดอาหารเช้า ซึ่งเป็นอาหารมื้อสำคัญ และอาจทำให้วันนั้นเผลอจัดหนักกับมื้อกลางวันและมื้อเย็นจนได้รับพลังงานจากอาหารมากเกินความจำเป็นด้วย

 

2. เสี่ยงเบาหวาน

การที่เราพลาดอาหารเช้า ก็อาจส่งผลให้เรารู้สึกอยากกินของหวาน เหมือนร่างกายต้องการน้ำตาลให้เลือดมากขึ้นด้วย ดังนั้นคนนอนดึกตื่นสายเลยมักจะอ้วนขึ้นและมีความเสี่ยงโรคเบาหวานมากขึ้นนั่นเอง

 

3. ระบบย่อยอาหารผิดปกติ

เนื่องจากการนอนดึกจะทำให้การทำงานในระบบต่างๆ ผิดเพี้ยนไป โดยเฉพาะการทำงานของถุงน้ำดี ที่ต้องส่งน้ำย่อยไปสู่ลำไส้เล็ก เพื่อช่วยย่อยอาหารและเปิดโอกาสให้ร่างกายดูดซึมสารอาหารได้ดีขึ้น ซึ่งหากการทำงานของถุงน้ำดีบกพร่อง การจัดส่งน้ำดีเพื่อช่วยย่อยอาหารตรงนี้ก็จะขาดสมดุลไปด้วย และเมื่อเป็นอย่างนี้ต่อเนื่องสักระยะ การทำงานของระบบย่อยอาหารก็จะมีปัญหาเรื้อรังตามมา

 

4. สมาธิสั้น

โดยเฉพาะคนที่มักจะนอนดึกตื่นสายเป็นประจำ ตื่นมาพร้อมกับความรู้สึกอึนๆ เนื่องจากนอนไม่เพียงพอ ส่งผลให้วันที่ต้องตื่นเช้า สมองก็ยังไม่พร้อมจะทำงาน เกิดอาการงัวเงีย ไม่พร้อมเรียนรู้ ไม่มีสมาธิ รวมไปถึงทักษะในการตัดสินใจก็จะลดประสิทธิภาพลงด้วย

 

5. เสี่ยงโรคหลอดเลือดหัวใจ

การนอนและตื่นผิดเวลานาฬิกาของร่างกาย จะเพิ่มโอกาสเสี่ยงเป็นโรคหลอดเลือดหัวใจเพิ่มขึ้นประมาณ 11% ทั้งนี้นักวิจัยอธิบายว่า การนอนดึกตื่นสายของบางคนไม่ใช่การนอนหลับที่มีคุณภาพดี เพราะธรรมชาติของร่างกายเรา เคยตื่นเวลาไหนบ่อย ๆ ก็มักจะสะดุ้งตื่นในเวลาเดิม ซึ่งหากในวันที่คุณคิดจะตื่นสาย ๆ แต่ดันสะดุ้งตื่นตอนเช้าตามเวลาที่เคยตื่น ร่างกายก็จะกลับไปหลับไม่สนิทหรอกนะ ส่งผลให้เกิดภาวะอ่อนเพลีย อารมณ์หงุดหงิด และกระทบมาถึงความเสี่ยงของโรคหลอดเลือดหัวใจได้

 

เพื่อนๆ เห็นผลร้ายแบบนี้เเล้ว ต้องปรับเปลี่ยนพฤติกรรมการนอนของเราให้ดี ไม่เช่นนั้นระบบภายในร่างกายไม่ปกติหลาย ๆ ส่วน โดยเฉพาะการย่อยหรือการขับถ่าย ผิวพรรณของเราก็จะหมองคล้ำ ดูไม่สดใสเปล่งปลั่งแน่นอนอีกด้วยค่ะ