ผู้หญิงส่วนใหญ่มักมีอาการปวดท้องก่อนมีประจำเดือน 1-2 วัน และระหว่างมีประจำเดือนในช่วงวันแรกๆ อาการปวดประจำเดือน (Dysmenorrhea) มักจะมีการปวดหน่วงหรือปวดเกร็งเล็กน้อย ไปจนถึงปวดขั้นรุนแรงบริเวณท้องน้อย หรืออาจมีอาการอื่นร่วมด้วย เช่น อ้วนบวม พุงป่อง ปวดหลัง คัดตึงหน้าอก เป็นสิว อารมณ์หงุดหงิด หรือปวดศีรษะ เป็นต้น ซึ่งอาการเหล่านี้เรียกว่า “อาการก่อนมีประจำเดือน” หรือ PMS (Premenstrual Syndrome) โดยมีอาการตั้งแต่เพียงเล็กน้อยที่ยังสามารถดำรงชีวิตประจำวันได้ตามปกติไปจนถึงปวดมากจนต้องหยุดงานหรือขาดเรียนอยู่เสมอในช่วงที่มีรอบเดือน ดังนั้นเราจึงมีวิธีในการบรรเทาอาการปวดท้องประจำเดือนมาฝากกันค่ะ

 

 

5 วิธี ลดอาการปวดท้องประจำเดือน

 

  1. ยาแก้ปวด

การรับประทานยาแก้ปวดลดอักเสบชนิดที่ไม่ใช่สเตียรอยด์ (NSAIDs) เช่น เมเฟนามิค แอซิด (Mefenamic acid), ไอบูโพรเฟน (Ibuprofen) เป็นต้น อย่างไรก็ตามยากลุ่มนี้มีผลข้างเคียงต่อทางเดินอาหาร จึงต้องรับประทานหลังอาหารทันทีและดื่มน้ำตามมากๆ ไม่แนะนำในผู้ที่มีประวัติเป็นโรคกระเพาะและกรดไหลย้อน รวมทั้งห้ามใช้ในผู้ที่เป็นโรคหอบหืดค่ะ

 

  1. ยาคุมกำเนิด

เป็นอีกทางเลือกหนึ่งที่ได้ผลดีมากในการลดอาการปวดท้องประจำเดือน ในยาเม็ดคุมกำเนิดจะมีตัวยาที่ช่วยป้องกันการตกไข่ ซึ่งปกติกระบวนการตกไข่จะไปกระตุ้นฮอร์โมนที่ทำให้มดลูกหดตัว จึงทำให้เกิดการปวดท้องประจำเดือน เมื่อเรากินยาคุมซึ่งทำให้กระบวนการนี้จะหายไป เราจึงไม่ปวดท้องประจำเดือนอีกต่อไป หากเลือกใช้ยาคุมแบบฮอร์โมนต่ำสูตร 24+4 ที่มีเม็ดยา 24 เม็ด และเม็ดแป้ง 4 เม็ด ซึ่งยาคุมสูตรนี้จะช่วยลดการแกว่งของระดับฮอร์โมน ทำให้ฮอร์โมนในร่างกายคงที่ จึงช่วยรักษาอาการกลุ่มอาการก่อนมีประจำเดือน รวมทั้งช่วยบรรเทาอาการปวดท้องประจำเดือนได้เป็นอย่างดี

 

 

ปัจจุบันมียาคุมกำเนิดแบบฮอร์โมนต่ำสูตร 24+4 ให้เลือกใช้มากมาย โดยสามารถขอคำแนะนำจากแพทย์หรือเภสัชกร เพื่อเลือกยาคุมกำเนิดที่เหมาะสมกับเราได้ อย่างไรก็ตามควรเลือกยาคุมกำเนิดที่ผลิตจากบริษัทที่น่าเชื่อถือและมีมาตรฐานการผลิตที่ดี เพื่อประสิทธิภาพและความปลอดภัยของตัวเราเองนะคะ

 

  1. ดื่มน้ำขิง

ขิงมีคุณสมบัติในการช่วยคลายกล้ามเนื้อเรียบในมดลูก จึงช่วยลดการปวดประจำเดือนได้เป็นอย่างดี โดยแนะนำให้ดื่มแบบอุ่นๆ จะได้ผลดีที่สุด

 

 

  1. ประคบร้อน

อาจเลือกใช้เป็นกระเป๋าน้ำร้อนหรืออุปกรณ์ประคบร้อนเย็น (ColdHot Pack) ก็ได้ โดยวางประคบไว้บนท้องน้อย ความร้อนจะช่วยคลายความหดเกร็งของกล้ามเนื้อมดลูกจึงสามารถลดความเจ็บปวดลงได้ค่ะ

 

 

  1. นอนพัก

การนอนพักนิ่งๆ 3-5 นาที ก็ช่วยบรรเทาอาการปวดได้ผลดีทีเดียว ขอแนะนำท่านอนเพื่อช่วยลดการปวดประจำเดือนได้คือ การนอนขดตัวแบบเดียวกับเด็กทารก โดยงอตัวให้เข่าติดกับศอกและตะแคงไปด้านซ้าย ท่านี้จะช่วยลดการกดทับท้องน้อย จึงช่วยลดการปวดท้องประจำเดือนได้ค่ะ

 

สุดท้ายนี้หวังว่าบทความนี้จะมีประโยชน์กับผู้หญิงส่วนใหญ่ที่ต้องทนทุกข์กับอาการปวดท้องประจำเดือนจนไม่อยากให้ถึงวันนั้นของเดือนเลยจริงๆ

 

เขียนโดย ภญ. ณัฐหทัย ดวงทิม จากร้านแมกไม้เภสัช  กรุงเทพฯ