อาหารยอดฮิตที่หลายคนมักจะกักตุนในช่วง #อยู่บ้านหยุดเชื้อเพื่อชาติ เพื่อยับยั้งการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 คงไม่พ้นจำพวกอาหารสำเร็จรูป อาหารแห้ง และอาหารกระป๋องต่างๆ เพราะทั้งอร่อย เก็บได้นาน หมดกังวลเรื่องการเน่าเสีย แต่รู้มั้ยคะว่าอาหารเหล่านี้มีปริมาณโซเดียมที่สูงมาก หากกินบ่อยๆ อาจส่งผลต่อสุขภาพอย่างที่สาวๆ คาดไม่ถึงเลยค่ะ

 

 

โซเดียมคืออะไร ทำไมถึงส่งผลต่อสุขภาพของเรา?

“โซเดียม” หนึ่งในแร่ธาตุที่สำคัญ ตัวช่วยในการปรับสมดุลน้ำและเกลือแร่ในร่างกาย ทำให้ระบบประสาทและกล้ามเนื้อส่วนต่างๆ รวมถึงหัวใจทำงานได้เป็นปกติ แต่ถ้าหากกินมากไปอาจก่อให้เกิดภาวะแรงดันเลือดสูง ซึ่งเป็นต้นตอของ “โรคความดันโลหิตสูง” และถ้าหากยังไม่ปรับเปลี่ยนพฤติกรรม อาจก่อให้เกิดโรคร้ายที่คาดไม่ถึงเลยทีเดียว

 

โรคร้ายเรื้อรัง จากการกินโซเดียมเกินขนาด 

ปกติแล้วร่างกายสามารถรับโซเดียมได้ไม่เกินวันละ 2,300 มิลลิกรัม หากกินมากกว่านี้นอกจากจะทำให้เกิด “โรคความดันโลหิตสูง” แล้ว ยังมีโรคอีกมากมายยกขบวนมาทำลายสุขภาพของเราอย่างต่อเนื่อง

 

▶ “ไตวายเรื้อรัง” จากการที่ไตทำงานหนักเพื่อขับโซเดียมออกจากร่างกาย

▶ “เส้นเลือดอุดตัน” ทำให้เกิดภาวะหัวใจวาย และ หัวใจขาดเลือด

▶ “เส้นเลือดในสมองแตก” จนอาจเสียชีวิต หรือ เป็นอัมพฤกษ์ อัมพาต

▶ “โรคกระดูกพรุน” จากการที่ร่างกายขับโซเดียมออกมาทางปัสสาวะที่แคลเซียมปะปนออกมา จนร่างกายขาดแคลเซียม

▶ “โรคมะเร็งกระเพาะอาหาร” เพราะโซเดียมในปริมาณมากเข้าไปทำลายผนังของกระเพาะอาหาร จนเกิดแผลในกระเพาะและลุกลามเป็นมะเร็งได้

▶ “ระบบทางเดินหายใจติดขัด” มักเกิดกับผู้ที่เป็นโรคหอบหืด

 

แล้วอาหารแบบไหนที่ควรมีติดบ้าน และไม่ส่งผลเสียต่อสุขภาพ?

ควรเลือกอาหารที่มีปริมาณโซเดียมต่ำ เช่น ทูน่ากระป๋องในน้ำแร่ หรือ ในน้ำมัน หลีกเลี่ยงอาหารสำเร็จรูป ทางที่ดีเลือกซื้อเป็นของสดจะดีกว่า แต่ควรถนอมอาหารให้ถูกต้องเพื่อยืดอายุอาหารเหล่านั้น หากไม่สะดวกก็สามารถใช้วิธีลดปริมาณโซเดียมแทนได้ เช่น เวลาต้มบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปก็ทิ้งน้ำแรกไปก่อน แล้วใส่เครื่องปรุงแค่เล็กน้อย หากเป็นอาหารที่มีซอส ให้หลีกเลี่ยงการกินซอส หรือ จะล้างน้ำออกก่อนกินก็ได้ค่ะสาวๆ

 

ถึงแม้ว่าจะซื้อตุนไว้มาก แต่ก็ไม่ควรกินอาหารสำเร็จรูปทุกวันนะคะ แนะนำให้ลองทำอาหารกินเองบ้างสลับกัน เพื่อสุขภาพที่ดี แถมยังได้ฝึกทักษะแม่บ้านแม่เรือนไปในตัวอีกด้วยนะคะสาวๆ

 

ในสถานการณ์แบบนี้ #NeverSurrender เข้าใจค่ะว่าการเอาตัวรอดเป็นสิ่งสำคัญ แต่อย่าทำให้มากไปจนกลายเป็น “เห็นแก่ตัว” นะคะ สาวๆ ควรกักตุนแต่พอดี เหลือแบ่งปันให้ผู้อื่นบ้าง เพื่อให้ทุกคนมีทางรอดจากวิกฤตครั้งนี้ไปด้วยกัน

 

 

ขอขอบคุณข้อมูลจาก  สสส.